Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Đàn ukulele – cây đàn của tất cả mọi người

Thoạt nhìn nhiều người không hiểu biết về nhạc cụ sẽ lầm tưởng đàn ukulele là một cây guitar thu nhỏ. Nhưng không, cây đàn này là một loại nhạc cụ độc lập và  mang những nét đặc sắc và đấu ấn riêng.


Vì sao nói đàn Ukulele là cây đàn của mọi người? Đơn giản đây là một cây đàn nhỏ gọn, tiện dụng không giống như guitar to và nặng trẻ con không thể cầm nổi thì cây đàn nhỏ nhắn này mọi lựa tuổi đều có thể chơi.

Đàn ukulele cây đàn được tất cả mọi người yêu thích

Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về chiếc đàn thú vị này qua bài viết sau nhé:

Xuất xứ đàn ukulele

Đàn Ukulele thường để chơi đệm hát, đôi khi cũng độc tấu. Chúng xuất hiện vào thế kỷ 19 như là một phiên bản Hawaii của Cavaquinho, Braguinha và Rajao. Vào thế kỉ 20, Ukulele trở nên phổ biết trên khắp nước Mỹ và dần dần nó nhận được sự quan tâm của cả thế giới.

Âm thanh của đàn Ukulele réo rắc nên rất thu hút người nghe. Đặc biệt, cây đàn này còn được thay đổi kiểu dáng và trang trí với nhiều màu sắc và hình ảnh đáng yêu nên rất bắt mắt, được giới trẻ yêu thích và tạo được sự chú ý của nhiều người.

Phân loại đàn Ukulele

Đàn Ukulele có rất nhiều biến tấu, biến thể, nhưng có 4 loại chính cũng là 4 kích cỡ khác nhau: Soprano, Concert, Tenor, và Baritone. 

Nhỏ nhất là Soprano đây cũng là loại đàn Ukulele phổ biến và chuẩn nhất: dài khoảng 53 cm (21″), và được lên dây A-E-C-G (La-Mi-Do-Sol) (thứ tự dây số 1-2-3-4), thường có 12 đến 14 phím.
Concert là loại  nhỏ thứ 2 sau Soprano, dài khoảng 58 cm (23″). Nó cũng được lên dây A-E-C-G và thường có 14 đến 17 phím, nhưng âm thanh của Concert ấm hơn Soprano vì thân đàn to hơn. Đàn này có cần rộng bản phù hợp với bàn tay to hơn.

Ukulele tenor to hơn Concert ukulele 1 tí, dài khoảng 66 cm (26″), gồm 17 đến 19 phím, và được chọn thích hợp để độc tấu. Nó cũng được lên dây A-E-C-G.

Kiểu cuối cùng trong 4 loại đàn Ukulele baritone ukulele, dài khoảng 76 cm (30″). Và
được lên các dây E-B-G-D (Mi-Si-Sol-Re), giống 4 dây 1, 2, 3, 4 của đàn Guitar, và thường có từ 19 đến 21 phím. Đây cũng là kiểu Ukulele này có âm thanh ấm và đầy đặn nhất trong 4 kiểu.

Dĩ nhiên đàn Ukulele còn có nhiều biến thể của như: ukulele cộng hưởng (resonator ukulele), ukulele điện, banjo ukulele…

Đàn Ukulele thường được dùng để chơi loại nhạc nào?

Thường đàn Ukulele được dùng để để đệm hát, đôi khi cũng được dùng để độc tấu. Tiếng giọng và âm lượng của loại đàn này thay đổi theo kích thước và cấu tạo của nó. Tuy tiếng vang của đàn Ukulele nhỏ, nhưng khi đệm nghe cũng réo rắt, say đắm lòng người do âm sắc khá đặc biệt của nó.

 Kể cả người  già cũng yêu thích cây đàn này

Đàn Ukulele được yêu thích khắp trên thế giới với mọi lứa tuổi, từ thiếu nhi cho tới người lớn. Bạn có  thể bắt gặp hình ảnh những bé thiếu nhi cho tới những ông già râu tóc bặc phơ đang say sưa điệu nhạc cùng cây đàn đàn Ukulele khắp mọi nơi.

Để chọn được loại nhạc cụ đáng yêu này khi đến nhanh với Tiến Đat – cơ sở chuyên cung cấp những loại đàn chất lượng và mẫu mã phong phú. Đến đây bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ với những sản phẩm của chúng tôi.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ tại: http://nhaccutiendat.vn/ 

Keywords: Đàn Piano Yamaha, Đàn Piano Yamaha điện

0 nhận xét:

Đăng nhận xét