Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Đàn piano – Cấu tạo của cây đàn piano cơ

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại đàn piano là piano cơpiano điện. Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng phù hợp với nhu cầu của từng người chơi. Từ khi ra đời cho đến nay, đàn piano đã có khá nhiều thay đổi để âm thanh đàn trở nên hay hơn và độ bền tăng cao. Để có thể chơi đàn được hay hơn, bạn cần phải hiểu về loại nhạc cụ mình muốn chơi. Dưới đây là một số thông tin về cấu tạo của đàn piano cơ bạn có thể tham khảo. 

Khung đàn 


Khung đàn piano (frame) thường được làm bằng sắt. Phần rìa phía sau gắn thanh chốt lên dây để cố định đầu dây đàn, phần rìa phía trước là một tấm khóa lên dây với nhiều chốt lên dây. Phần rìa trước là nơi các kỹ thuật viên thường điều chỉnh và canh dây cho cây đàn của bạn mỗi khi cần. Mở nắp đàn grand piano hoặc nắp thùng phía trước của cây đàn upright piano sẽ thấy đầu còn lại của dây đàn sẽ được quấn quanh các chốt lên dây này. Việc vặn các chốt lên dây này sẽ giúp căng dây đàn đúng cao độ của nốt. 

Dây đàn 


Dây đàn piano (string) được làm bằng thép và có độ dài cũng như độ dày khác nhau. Chiều dài và độ dày của dây sẽ tăng theo cao độ giảm dần. Những nốt cao của đàn piano thường được sử dụng 2 hoặc 3 dây đàn có độ cao như nhau còn những nốt thấp hơn chỉ sử dụng một dây thép độc lập. Những dây của nốt trầm sẽ có kích thước lớn hơn, dài hơn và còn có trọng lượng nặng hơn bởi có thêm một lớp đồng cuộn xung quanh dây. 

Bộ máy đàn 


Bộ máy (action) của đàn piano cơ là hệ thống những bộ phận khiến đầu búa chuyển động và đánh vào dây đàn. Bộ phận mà bạn thấy dễ nhất trong bộ máy chính là bàn phím của đàn. Bàn phím của đàn piano là phần người chơi tác động bằng ngón tay và khiển búa đánh vào dây thép của đàn. Các phím của loại nhac cu này thường được làm bằng gỗ và có 2 màu đen và trắng. 

Bảng cộng hưởng 


Đây là thành phần được nhiều người biết đến của một cây đàn piano cơ. Bảng cộng hưởng (soundboard) được đánh giá là những thành phần quan trọng nhất của cây đàn. Chất lượng âm thanh của cây đàn piano có hay hay không sẽ phụ thuộc bảo bảng cộng hưởng có tốt hay không. Bộ phận này thường được làm bằng gỗ vân sam có tuổi thọ lâu năm và được người mua có kinh nghiệm đặc biệt chú ý khi mua đàn. 

Hệ thống bàn đạp 


Bàn đạp (pedal) là bộ phận không thể thiếu của cây đàn piano. Bàn đạp piano là bộ phận nằm ở phía dưới phần chân đàn và có tác dụng điều chỉnh âm thanh khi chơi piano. Những cây đàn piano thế thệ trước chỉ có 2 bàn đạp nhưng những loại đàn piano mới được sản xuất sẽ có 3 bàn đạp. Theo thiết kế của những cây đàn piano thông thường, 3 chiếc bàn đạp đàn piano tính từ trái sang phải sẽ có công dụng là: bàn dùng nhả bàn phím, bàn đạp dùng giảm tiếng và cuối cùng bàn đạp vang. Tùy theo từng loại đàn, bàn đạp sẽ có nhiều cấp độ để thể hiện phong cách, cá tính của người chơi trong từng đoạn nhạc. 

Hộp đàn piano


Bộ phận này chính là phần mang lại cho cây đàn piano một hình dáng tuyệt đẹp đầy tinh tế. Trong khi các loại đàn piano cơ đứng có kiểu dáng tương đối giống nhau với chiều cao phổ biến từ 121 đến 131cm thì các loại đàn piano nằm sẽ có chiều dài từ 1,5m. 

Trung tâm nhạc cụ Tiến Đạt là đại lý phân phối nhạc cụ Yamaha chính hãng trên toàn quốc. Tại Tiến Đạt hiện cung cấp các loại nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ phương Tây với số lượng lên tới hàng nghìn chiếc cùng đầy đủ phụ kiện kèm theo. Đặc biệt, những sản phẩm đàn piano Yamahadan organ gia re... với chất lượng hàng đầu sẽ đáp ứng được nhu cầu của những vị khách hàng và nghệ sỹ khó tính nhất... Vì vậy, Tiến Đạt mang đến những lợi ích tuyệt vời cho khách hàng với mức giá cạnh tranh nhất.
Mọi chi tiết xem tại http://nhaccutiendat.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét