Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

Đàn Ukulele – Những điều cần biết về dây đàn và chốt chỉnh dây

Để có thể chơi được những bản nhạc với đàn Ukulele hay đòi hỏi người chơi phải hiểu rõ cây đàn mình đang chơi. Dây đàn chính là bộ phận quan trọng bậc nhất trong cây đàn Ukulele. Một bộ dây đàn lý tưởng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi chơi đàn và kỹ thuật cũng vì thế được cải thiện tốt hơn. Trong bài viết này, trung tâm nhạc cụ Tiến Đạt xin gửi đến bạn những điều cần biết về dây đàn và chốt chỉnh dây.

Những điều cần biết về dây đàn Ukulele


Âm thanh của các loại nhạc cụ được tạo nên từ rất nhiều yếu tố và với đàn Ukulele thì bộ dây chính là phần không thể thiếu. Chỉ với sự khác nhau của dây đàn bạn cũng thấy được một bản nhạc có thể chênh lệch đến thế nào. Dây đàn Ukulele được làm từ nhiều chất liệu khác nhau nhưng phổ biến nhất hiện nay là làm từ nylon. Có những cây đàn lại sử dụng dây wound làm bằng nylon được bọc trong lớp vỏ kim loại - nhôm hoặc bạc. Mỗi loại dây lại mang đến âm thanh có đặc điểm riêng. 

Đàn Ukulele tiêu chuẩn có bốn dây nhưng vẫn có một số loại đặc biệt sử dụng năm, sáu và tám dây. Những dây G thấp của đàn Ukulele thường là dây wound (một số nhà sản xuất sử dụng dây wound cho dây C). Loại dây này mang đến âm thanh êm mượt, giai điệu được định hướng tầm trung đến âm bass. Thế nhưng vẫn có những hạn chế nhất định như gặp khó khăn hơn trên phím đàn và cọ xát với phím nhựa của chiếc Ukulele. Dây thép không được sử dụng cho đàn Ukulele bởi sẽ làm tăng độ căng và áp lực lên ngựa đàn gây cong mặt và cần đàn. 

Ngoài ra, bạn cần nhớ thêm là dây đàn Ukulele Tenor thường căng hơn dây Concert và dây Concert lại căng hơn Soprano. Dây đàn dầy và độ căng của dây càng cao thì âm thanh càng sắc nét hơn. Dây đàn Ukulele mỏng giúp bạn xử lý linh hoạt nhưng âm thanh lại không lớn và có khi sẽ xuất hiện tiếng buzz với action thấp. Dây đàn Ukulele Soprano và Concert thường có đường kính giống nhau còn dây của Ukulele Concert dài hơn. 

Các chốt điều chỉnh dây đàn Ukulele


Với những người đã chơi đàn Ukulele được một thời gian thì sẽ rất quen thuộc với dây đàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về thứ tự các dây ukulele cũng như các chốt điều chỉnh. Bạn cần biết đàn ukulele bao gồm có 4 dây là A, E, C, G theo thứ tự từ dưới lên trên. Mỗi dây sẽ được nối với 1 chốt điều chỉnh ở phía đầu đàn. Vị trí các chốt theo thứ tự là: gần cần đàn ở phía trên là chốt dây G, chốt xa hơn ở phía trên là chốt dây C, chốt gần cần đàn ở phía dưới là chốt dây E và cuối cùng là chốt dây A.

Các chốt sẽ được điều chỉnh là tăng hay giảm độ căng dây đàn Ukulele. Một lưu ý bạn cần nhớ là không nên thắt quá chặt bởi điều này có thể làm hỏng cấu trúc của đàn ukulele và giảm độ bền của dây. Những điều cần biết về dây đàn và chốt chỉnh dây trên đây hy vọng đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy liên hệ với trung tâm nhạc cụ Tiến Đạt để được tư vấn chi tiết.

Trung tâm nhạc cụ Tiến Đạt là địa chỉ mua bán đàn guitar, ukulele, organ, piano uy tín hàng đầu hiện nay. Tại Tiến Đạt hiện cung cấp các loại nhạc cụ số lượng lên tới hàng nghìn chiếc cùng đầy đủ phụ kiện kèm theo. Đặc biệt, những sản phẩm đàn guitar, Organ, đàn piano Yamaha giá rẻ với chất lượng hàng đầu sẽ đáp ứng được nhu cầu của những vị khách hàng và nghệ sỹ khó tính nhất... Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu cần mua hay cần tư vấn về nhạc cụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại http://nhaccutiendat.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét